ฟันสึกไม่เกี่ยวกับการแปรงฟันบ่อยเกินไป เพราะไม่ว่าจะแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง หรือ 4 ครั้งอาจทำให้ฟันสึกหรือไม่ก็ได้

สาเหตุที่แท้จริงของการสึกของฟัน (ที่คอฟัน) มาจากการใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งและแปรงฟันแรงเกินไป ยิ่งถ้าใช้ยาสีฟันที่มีผงขัดหยาบ เช่น ยาสีฟันที่ใช้เฉพาะผู้สูบบุหรี่หรือยาสีฟันชนิดผงก็จะทำให้สึกเร็วขึ้นไปอีก


ปกติแล้ว “เคลือบฟัน” คือส่วนที่เคลือบตัวฟันไว้ เป็นส่วนที่แข็งแรงมากที่สุดในร่างกายมนุษย์ มีความแข็งมากกว่ากระดูกเสียอีก การทำให้เคลือบฟันสึกได้นั้นทำได้ยาก ต้องเป็นการขัดสีที่แรง ๆ ทุก ๆ วันติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเป็นปี ๆ เราจึงไม่ค่อยพบตัวฟันสึก แต่เราจะพบ “คอฟันสึกเพราะบริเวณคอฟันไม่มีเคลือบฟันปกปิดไว้ มีแต่ “เคลือบรากฟัน” เท่านั้น ซึ่งเคลือบรากฟันจะแข็งแรงน้อยกว่าและสึกง่ายกว่าเคลือบฟัน

ดังนั้น เมื่อใช้แปรงสีฟันขนแปรงแข็ง แปรงฟันแรง เหงือกบริเวณคอฟันจะถูกทำลาย หรือที่เรียกว่าเหงือกร่น จากนั้นคอฟันจะค่อย ๆ สึกเป็นรูปลิ่ม

สัญญาณที่เตือนว่าคอฟันสึกคือ อาการเสียวฟัน เพราะเมื่อฟันสึกไปจนถึงชั้นของ “เนื้อฟัน” ที่มีเสันประสาทมาเลี้ยงแล้ว ถ้ามีอะไรมาสัมผัสเนื้อฟันบริเวณนั้น เช่น ขนแปรงไปเขี่ย หรือสัมผัสกับน้ำเย็น ก็จะมีอาการเสียวฟันได้

แนะนำให้ใช้แปรงสีฟันขนแปรงอ่อนนุ่ม (ให้อ่านที่ฉลากของแปรงสีฟัน เพราะกฎหมายบังคับให้ระบุว่า ขนแปรงอ่อนแข็งแค่ไหน) ถ้าใช้แล้วไม่ชอบ รู้สึกว่าแปรงแล้วฟันไม่สะอาด อนุโลมให้ใช้แปรงสีฟันขนแปรงแข็งปานกลางได้ แต่ต้องแปรงฟันด้วยแรงที่พอเหมาะ อย่าแปรงแรงจนเกินไป